31 C
Samut Prakan
Friday, October 18, 2024
spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

spot_img

คนอาชีวะ ดักคอ  พรบ.การศึกษาชาติ 

คนอาชีวะดักคอ คิดอย่างไร ถ้าพรบ.การศึกษาชาติ ฉบับใหม่ ให้ ปวช.อยู่ระดับพื้นฐาน ปวส.และป.ตรี อยู่ระดับอุดมศึกษา แล้วการบริหารอาชีวศึกษา จะมีเอกภาพได้ยังไง

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2567  คณะทำงานของประธานกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎรนายโสภณ ซารัมย์  ลงพื้นที่จังหวัดศรีเกษเพื่อรับความคิดเห็น พรบ.การศึกษาชาติ ที่โรงแรมศรพฤทธาลัยราชภัฏสัมนาคาร มหาลัยราชภัฏศรีสะเกษ   

โดยมีสมาชิกเข้าร่วมรับฟังและเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ ในประเด็นเนื้อหาสาระของร่างพ.ร.บ การศึกษาฉบับดังกล่าว มีอยู่ 10 หมวด 113 มาตรา ซึ่งในร่างดังกล่าวมีมาตราว่าด้วยการจัดแบ่งเป็น 3 ระดับคือ ระดับปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน และการศึกษาระดับอุดมศึกษา 

ที่น่าสังเกตคือ ในร่างพรบ.ฯ ระบุถึงการศึกษาด้านอาชีวศึกษา จะถูกแยกการบริหารจัดการ โดยระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)อยู่ในการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.)และระดับป.ตรี จะอยู่ในระดับอุดมศึกษา 

นายเศรษฐศิษฏ์ ณุวงค์ศรี ประธานฯ ค.ร.อ.ท หนึ่งในสมาชิกที่เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ได้ตั้งข้อสังเกต พร้อมได้สอบถามในที่ประชุมโดยให้ข้อสงสัย ต่อ พรบ.การศึกษา ว่า

ในเมื่อจะมีการยกร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ…ฉบับใหม่ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการบริหารจัดการการศึกษาเหตุใดอาชีวศึกษาจึงไม่มีความเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการการศึกษา 

เศรษฐศิษฏ์ ระบุด้วยว่า อาชีวะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มีทักษะวิชาชีพเพื่อไปประกอบอาชีพในอนาคต โดยชี้ให้เห็นถึงการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)อยู่ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส )และระดับ ป.ตรี จัดอยู่ในระดับอุดมศึกษา แล้วการบริหารจัดการระดับการศึกษาหรือบริหารงานบุคคลจะพบปัญหาอุปสรรคแน่นอน 

โดยขอยกตัวอย่างเช่น ระดับปฐมวัย หรือระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานคือตั้งแต่ป 1 ถึง ม 6 ที่ระบุไว้ชัดเจน แต่ระดับอุดมศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือระดับต่ำกว่าปริญญาตรีและระดับปริญญา หากเป็นไปตามกฎหมายนี้ การอาชีวศึกษาจะต้องถูกยุบใช่หรือไม่ หรืออาชีวศึกษาจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ร่าง คือร่างหนึ่งอยู่พื้นฐานอีกร่างหนึ่งอยู่อุดมศึกษาหากเป็นเช่นนี้มันจะเป็นการแก้ปัญหาการศึกษาให้เกิดผลดีต่อประเทศชาติได้แค่ไหน 

จึงขอฝากให้กรรมาธิการการศึกษาที่มาดำเนินการจัดการประชุมครั้งนี้คือ ดร.ปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชนในฐานะกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎรได้นำกลับไปพิจารณาดำเนินการแก้ไขเพื่อให้เกิดความชัดเจนเพราะเดิมอาชีวศึกษาก็มีพรบ.ว่าด้วยการอาชีวศึกษา 2551 ไว้รองรับอยู่แล้ว  เพียงแต่ขอให้กรรมาธิการการศึกษาได้พิจารณาให้การศึกษาอาชีวศึกษา มีที่ยืนที่ชัดเจนว่าจะให้อาชีวศึกษาอยู่ในระดับการศึกษาพื้นฐานหรือระดับอุดมการศึกษา 

ขอให้มีมาตราใดมาตราหนึ่งระบุไว้ใน พรบ. ให้ชัดเจนให้เป็นตามเจตนารมณ์ของการศึกษาด้านวิชาชีพ เพื่อสร้างและผลิตคนที่เป็นกำลังหลักของประเทศ

นายเศรษฐศิษฏ์ ระบุ ว่าตนในนามตัวแทน เครือข่ายคนรักษ์อาชีวศึกษาแห่งประเทศไทย(ค.ร อ.ท.)และพี่น้องชาวอาชีวศึกษาทั้งประเทศ จะได้รวบรวมข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการการศึกษา เพื่อให้มีการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.การศึกษาชาติ พ.ศ….ดำเนินการแก้ไขร่างพ.ร.บ เพื่อให้การศึกษาระดับอาชีวะ มีที่ยืนให้ชัดเจนต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน Line Official

spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

ข่าวเด็ด ห้ามพลาด