29 C
Samut Prakan
Monday, September 16, 2024
spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

spot_img

เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน  3 บาง 2  ฝั่งคลอง รวมตัวพัฒนาเพิ่มมูลค่าสินค้า

เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน  3 บาง 2  ฝั่งคลอง รวมตัวพัฒนาเพิ่มมูลค่าสินค้าสู่ความยังยืน

ที่ชุมชนบางกะอี่ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน  เครือข่าย 3 บาง 2 ฝั่ง คือ บางพลี บางบ่อ  บางเสาธง  2 ฝั่งคลองสำโรง ร่วมกันประชุมทำความเข้าใจปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์สินค้าของตนเอง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้มีความยั่งยืน 

อาจารย์นวลใย วัฒนกูล จากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ  กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ 3 บาง  มีความเข้มแข็งมีหลายกลุ่มสาขาอาชีพ จึงต้องการให้เกิดความแข้งแข็ง ในบริบท อุทธยานวัฒนธรรม สร้างสรรค์  ได้สำรวจวัฒนธรรมพื้นที่ทั้ง 3 บาง 2 ฝั่งคลอง มีทั้งงานประเพณี การแสดง หัตถกรรม อาหารคาว หวาน ได้สร้างเป็นอุทยานเพื่อถ่ายทอด ไปสู่สังคมและต้องมีการพัฒนาให้เข้มแข็ง  ให้เจ้าของวัฒนธรรม มีการพัฒนาตัวเองเป็นผู้ประกอบการสามรถทำให้วัฒนธรรมมีคุณค่าเชิงพาณิชย์

 

การเกิดรวมกลุ่มจึงมีความจำ เป็นใช้รูปแบบวิสาหกิจชุมชน มาเป็น วิสาหกิจวัฒนธรรม แทน ให้คนที่มีวัฒนธรรมมารวมตัวกันและมีการพัฒนาวัฒนธรรมของเขาให้มีคุณภาพมีคุณค่า มีมูลค่าเชิงพาณิชย์ เกิดการค้าขายสามารถนำออกจำหน่าย  ถ้าเขายังทำต่อก็จะมีการพัฒนาต่อยอดเกิดการยั่งยืนได้

อาจารย์นวลใย วัฒนกูล กล่าวอีกว่า วันนี้มากลุ่มมาเสริมพลังแนวคิด หลังจากมีการพูดคุยกันแล้วจะต้องรวมตัวกันเป็นกลุ่ม ๆ ละ 7 คน 7อาชีพ เพื่อนำไปจดแจ้งกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อความชัดเจน และยังยืนในอาชีพ

 ภายหลังเสร็จสิ้นประชุมทางกลุ่มได้ลงเรือเพื่อท่องเที่ยวชมทัศนียภาพความสมบูรณ์ริมสองฝั่งคลองบางปลา ชมวัด ก่อนเดินทางกลับ โดยได้รับการเอื้อเฟื้อจากชุมชนบางกะอี่ สภาวัฒนธรรมตำบลบางปลา

 

เพิ่มเพื่อน Line Official

spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

ข่าวเด็ด ห้ามพลาด