29 C
Samut Prakan
Monday, September 16, 2024
spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

spot_img

สปสช.เขต 6 ระยอง เสริมความรู้สิทธิบัตรทอง สมาชิกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย

สปสช.เขต 6 ระยอง  เสริมพลังผู้พิการทางตา สมาชิกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สู่ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ  สิทธิที่เป็นจริงและมีหลักประกัน การสื่อสารที่สร้างสรรค์ทันสมัย  และเข้าถึงได้โดยสะดวกบนพื้นฐานความเท่าเทียมและเป็นธรรมถ้วนหน้า 

วันที่ 24-28 เมษายน 2567 ณ โรงแรมสตาร์ อ.เมือง จ.ระยอง สปสช.เขต 6 ระยอง เปิดอบรมสมาชิกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย  เสริมพลังคนตาบอดสู่ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ระบบนิเวศน์ที่เป็นมิตร สิทธิที่เป็นจริงและมีหลักประกัน การสื่อสารที่สร้างสรรค์ทันสมัย  และเข้าถึงได้โดยสะดวกบนพื้นฐานความเท่าเทียม  

เพื่อให้ความรู้แก่คนตาบอดและผู้ดูแลที่เข้าร่วมสัมมนาในด้านเศรษฐกิจทั้งปัจเจกและองค์กร การสร้างระบบนิเวศน์ที่เป็นมิตร การคุ้มครองสิทธิและการสื่อสารสาธารณะ เพื่อเป็นพลังในการพัฒนาประเทศ  โดยมีคนตาบอดและผู้ดูแลเข้าร่วมประชุมจำนวน 1,000 คน  วันที่ 25 เม.ย. 2567 เวลา 12.30-14.00น. ณ ห้องประชุม 4 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 6 ระยอง

 นายศิริศักดิ์  เผือกวัฒนะ ผู้จัดการกลุ่มภารกิจ สปสช. เขต 6 ระยอง ร่วมเสวนาในหัวข้อ “กระบวนการการเข้าสิทธิขั้นพื้นฐานการดูแลสุขภาพสำหรับเยาวชนสตรีและผู้สูงอายุตาบอดอย่างทั่วถึง เท่าเทียมและเป็นธรรม” ร่วมกับนายเอกกมล  แพทยานันท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย, นายเทวพงษ์  พวงเพชร เหรัญญิกสมาคมฯ และ น.ส.กรรณิการ์  เอี่ยมโธสง กรรมการบริหารสมาคมฯ 

 

ได้เสริมความรู้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกลุ่มสตรี ได้แก่ การได้รับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกในนักเรียนหญิง ป.5, การคัดกรองภาวะสายตาผิดปกติ, คัดกรองความเสี่ยงจากบุหรี่ สุรา ยาเสพติด, บริการสายด่วนเลิกบุหรี่, บริการสายด่วยสุขภาพจิต, คัดกรองการกลายพันธุ์ของยีนมะเร็งเต้านม, บริการให้คำปรึกษาและป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี การสัมผัสเชื้อเอชไอวี,การฝากครรภ์ การคลอด, การป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์, การวางแผนคุมกำเนิด  สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในกลุ่มผู้สูงอายุ ได้แก่ การคัดกรองโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ, คัดกรองภาวะซึมเศร้า, ประเมินสมรรถนะผู้สูงอายุ, คัดกรองรอยโรคมะเร็งช่องปาก, คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม 

 รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นที่สำคัญ ได้แก่ การเลือกวิธีบำบัดทดแทนไต, การผ่าตัดที่มีค่าใช้จ่ายสูง, การรักษาภาวะผู้มีบุตรยาก, โครงการฟันเทียม รากฟันเทียมพระราชทาน เนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระชนมายุครบรอบ 72 พรรษา ในปี 2567, การใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ และการยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีได้รับความเสียหายจากการได้รับบริการสาธารณสุขตามมาตรา 41

ทั้งนี้ได้ในเวทีประชุม ได้รับความสนใจและซักถามเพิ่มเติมจากผู้เข้าร่วมประชุม

 

เพิ่มเพื่อน Line Official

spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

ข่าวเด็ด ห้ามพลาด