32 C
Samut Prakan
Friday, October 18, 2024
spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

spot_img

กลุ่มเยาวชนต้นกล้าบ้านเพ เติมเต็ม เสริมความรู้ ไม่พร้อม ก่อนวัยอันควร

วันที่ 14 ส.ค.2567  หอประชุมบ้านนิลมังกร ร.ร.เพรักษามาตาวิทยา อ.เมือง จ.ระยอง  กลุ่มเยาวชนต้นกล้าบ้านเพ 3SL(Safe Sex Safe Life) จัดกิจกรรมให้ความรู้การป้องกันตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรแก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ร.ร.เพรักษามาตาวิทยา จำนวน 607 คน 

โดยได้รับเกียรติจาก รอง ผอ.เพรักษามาตาวิทยา เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม  พร้อมกล่าวว่า”ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการต้นกล้าบ้านเพ Safe Sex Safe Life (3 SL)ของกลุ่มเยาวชนต้นกล้าบ้านเพในครั้งนี้  ขอขอบคุณหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการและให้ความสำคัญกับเด็กเยาวชน  ทางโรงเรียนได้ตระหนักถึงปัญหานี้เป็นอย่างดีและสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง  คณาจารย์ต้องการให้เยาวชนทุกคนตระหนักถึงผลกระทบจากปัญหาท้องไม่พร้อมที่เกิดขึ้นหากเยาวชนไม่มีความรู้ถึงวิธีป้องกันที่ดี  ขอให้เยาวชนทุกคนตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้จากคณะวิทยากร  เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง เพื่อนๆเพื่ออนาคตของทุกคน”

นายศิริศักดิ์ เผือกวัฒน ผอ. กลุ่มจังหวัด สปสช. เขต 6 ระยอง วิทยากร กล่าว่ว่า ที่มาของโครงการ เริ่มจากการสืบค้นปัญหาของเยาวชนในพื้นที่ตำบลเพ ซึ่งมีปัญหาหลากหลาย  และขึ้นชื่อว่า”วัยรุ่น”ก็อยากลองอยากรู้เป็นธรรมดาโดยเฉพาะเรื่องเพศ  และคำตอบที่มักจะได้จากผู้ใหญ่ เวลาถามคำถามเรื่องเพศคือ “เดี๋ยวโตขึ้นก็รู้เอง” กลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในเยาวชนและเป็นปัญหาสังคมตามมาอีกมากมาย  

ผลลัพธ์ของโครงการต้องการให้เกิดกลุ่มที่พึ่งทางใจ ให้คำปรึกษาสำหรับเพื่อน และเป็น Safe Zone ให้เพื่อนเยาวชนก่อนเกิดปัญหา  และลดจำนวนนักเรียนลาออกเนื่องจากการตั้งครรภ์  เป้าหมายโครงการ ต้องการลดจำนวนนักเรียนที่ท้องไม่พร้อมลดลงจากปีการศึกษาที่ผ่านมา(ปีการศึกษา 2566 มีจำนวน 20 คน)  สถานการณ์ปัจจุบันมีเด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายท้องไม่พร้อมจำนวน 1 คน  

กิจกรรมในคั้งนี้ ได้รับความร่วมมือสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 6 ระยอง, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง,  สถานีตำรวจภูธรประแสร์ และงบประมาณสนับสนุนกองทุนหลักประกันสุขภาพ ทต.เพ  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)

เพิ่มเพื่อน Line Official

spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

ข่าวเด็ด ห้ามพลาด