30 C
Samut Prakan
Sunday, September 8, 2024
spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

spot_img

เยาวชนสร้างสรรค์  ช่วยกันปลูกป่าชายเลน ปากอ่าว คลองด่าน

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมามีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ผู้คนต่างทยอยกันออกไป เล่นสงกรานต์ เยี่ยมบ้าน เยี่ยมญาติพี่น้อง ตามภูมิลำเนาตนเอง ทำให้กรุงเทพ ปริมณฑล ถนนโล่ง หายใจคล่องจมูก แต่ยังมีอีกกลุ่มที่ไม่ได้ไปไหน เพราะอาจมองว่าไม่สะดวกเมื่อออกนอกพื้นที่พร้อมกันจำนวนมาก เพราะการใช้ชีวิตที่ต้องแย่งกัน ทำให้วุ่นวาย หรืออาจมีเหตุผลอย่างอื่น

น้องๆ หลายคนที่ไม่ออกไปต่างจังหวัด ก็เลยรวมตัวกันทำกิจกรรมในพื้นที่ เฉกเช่น เยาวชนกลุ่มนี้  ที่คลองด่าน ชุมชน 3 ซ.วัดสว่างอารมณ์ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ร่วมกับ หน่วยจัดการด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่สร้างสรรค์กิจกรรมสร้างสุข เป็นกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์อัศจรรย์วันว่าง เปิดกิจกรรมเวทีฟังผู้เฒ่าเล่าขาน ลูกหลานจดจำ กิจกรรมปลูกป่าชายเลน ยกขบวนชวนเด็กและเยาวชนสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ป่าชายเลน ส่งงเสริมการใช่เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ  

“คน” คือต้นปัญหา ทำสิ่งแวดล้อมเปลี่ยน ความเสื่อมโทรมของพื้นที่ป่าชายเลนเพิ่มขึ้น 

การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ต้องแก้ไขที่ การทำให้ “คน” เกิดความรู้ ความเข้าใจ เกิดความตระหนัก และมีพฤติกรรมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ที่ไม่ทำลาย โดยช่วยกันส่งเสริมและฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ตลอดจนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ด้านเศรษฐกิจ สังคม ของคนในชุมชน 

นายธิติ ภัทรสิทธิกฤษ Project Manager หน่วยจัดการด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ นายขวัญเมือง อยู่นาน เจ้าของพื้นที่ ผู้ผลิตกะปิ อร่อยแห่งคลองด่าน  นายบรรเจิด อุดมสมุทรหิรัญ (มะโหนก) ผู้ก่อตั้งโรงเรียนนอกกะลา(บ้านลุงสอนหลาน) ร่วมกันพูดคุยให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

มีเยาวชนในพื้นที่ มาพร้อมครอบครัวอบอุ่น ตลอดจนชาวบ้านกลุ่มกะปิคลองด่าน ชุมชน 3 และทีมพี่สอนน้อง หน่วยจัดการเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

 

เพิ่มเพื่อน Line Official

spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

ข่าวเด็ด ห้ามพลาด