30 C
Samut Prakan
Thursday, September 19, 2024
spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

spot_img

เครือข่ายสมัชชาสุขภาพ 24 จังหวัด ภาคกลาง สานพลังสร้างนโยบายมีชีวิต 

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ร่วมกับสมัชชาสุขภาพจังหวัด จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “สานพลังขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะภาคกลาง”  ตัวแทน 24 ร่วมคิดขับเคลื่อน

          วันที่ 15 – 16  พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรมไมด้า จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)  ร่วมสมาชิก ภาคกลาง ผลึกพลังความร่วมมือเพื่อทบทวนสถานการณ์ต้นทุน การทำงานร่วมกับหน่วยงานภาคีร่วมพัฒนาระดับพื้นที่ ได้แก่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต  5 , สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคกลาง , สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (สำนักงานพื้นที่), ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เครือข่ายสมัชชาสุขภาพ 24 จังหวัด และกขป.เขตพื้นที่ 4 – 6 เข้าร่วม พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ กาสัก เต๊ะขันหมาก  รองศาสตราจารย์เกศินี ประทุมสุวรรณ  กรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.)  ให้เกียรติเปิดงานต้อนรับสมาชิกผู้เข้าร่วมกว่า 85 คนโดยมีนายแพทย์ นพ.สุเทพ เพชรมาก เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธานเปิดงาน

นพ.สุเทพ เพชรมาก เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวเปิดงานพร้อมทักทายสมาชิก ทั้งร่วมแลกเปลี่ยนความคิดสานพลังความร่วมมือกับภาคียุทธศาสตร์ ที่ร่วมบูรณาการทั้งงาน ทรัพยากร คนทำงาน ทำนโยบายให้มีชีวิต และมีข้อมูลรองรับนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาโดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง

 

นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ให้ความสำคัญในระดับพื้นที่ที่ต้องรู้และเข้าใจในทุกมิติเป็นแกนนำสร้างมิตภาพกับเครือข่ายทั้ง 24 จังหวัดภาคกลางที่เข้าร่วม โดยได้เน้นเยาวชนคนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อร่วมขับเคลื่อนการอยู่กันอย่างมีความสุข 

🌈จากนั้นสมาชิกสมัชชาภาคกลาง ร่วมระดมความคิดเห็นซึ่งให้ความสำคัญในเรื่องกลไกการทำงานที่มีความพร้อม มีความสุขในการทำงาน และเชื่อมร้อยสุขภาวะสังคมระดับภาค อีกทั้งมีการสำรวจสถานการณ์ต้นทุนและแลกเปลี่ยนทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับพื้นที่ตั้งแต่ระดับต้นน้ำของประเด็นนโยบายที่เป็นกา

 “แสวงหาจุดร่วม สงวนจุดต่าง ” 

        กลางน้ำ คือ การหาช่องทางเชื่อมโยงกับหน่วยงานความร่วมมือ และปลายน้ำที่เป็นบทเรียนสำคัญที่นำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งของพื้นที่แบบมีส่วนร่วมตามบริบทพื้นที่นำไปสู่การเชื่อมโยงแผนงานวาระจังหวัดกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติลงสู่พื้นที่ 

       อีกทั้งมีกระบวนการสานต่อพื้นที่ปฏิบัติการด้วยความร่วมมือพื้นที่ภาคกลาง ในศูนย์เรียนรู้รองรับสังคมสูงวัยตำบลบ่อพลอย ศูนย์เรียนรู้รองรับสังคมสูงวัยตำบลไทรโยค สมัชชาสุขภาพจังหวัดกาญจนบุรี ที่เห็นการเชื่อมแผนงานตั้งแต่ระดับนโยบายจังหวัดลงสู่ตำบล และนำธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติฉบับที่ 3 ไปเป็นหลักคิดสำคัญของธรรมนูญสุขภาพพื้นที่ 

        🌈ในวันที่สองของการประชุมมีกิจกรรม  “เวทีเสวนาสานพลังนโยบายสาธารณะภาคกลาง ล้อมวงแลกเปลี่ยน ข้อเสนอการทำงานร่วมและการหนุนเสริมการทำงานของสมัชชาสุขภาพจังหวัด โดยมี 

           รศ.กาสัก เต๊ะขันหมาก  แลกเปลี่ยนและให้ความสำคัญของคุณภาพชีวิต สุขภาวะ ความสุขสาธารณะ ทำอย่างไรให้เกิดพลังหาทุกข์ร่วม เห็นเป้าหมายร่วมที่ทุกคนได้ประโยชน์ในพื้นที่ จากเครื่องมือในการทำงานให้ได้ประโยชน์ร่วมในการพัฒนาสุขภาวะของพื้นที่  

          นพ.พีระมน นิงสานนท์ ผู้อำนวยการเขต สปสช.เขต 5 ราชบุรี ตอกย้ำการทำงานของส.ทั้งหลาย  สปสช. สสส. สช. สธ และภาคีความร่วมมือในพื้นที่ต้องช่วยกันทำงานและในความเป็นจริงมีปัญหาด้านสุขภาวะอีกมากมาย ที่รอความร่วมมือของเรา

          ด้านนางจินนา ตันศราวิพุธ ผอ.สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมภาคกลาง แลกเปลี่ยนแนวทางการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการและในระดับพื้นที่ตั้งแต่หมู่บ้าน,ตำบล,อำเภอ,จังหวัด ให้มีการันตีด้วยข้อมูลของพื้นที่ และการใช้ประโยชน์ของความร่วมมือ 

         อีกทั้งนายยงจิรายุ อุปเสน ผจก.สำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ได้พูดถึงองค์กรในพื้นที่จะต้องร่วมสร้างระบบคุณธรรมเพื่อร่วมเดินพัฒนาไปด้วยกันโดยคุณธรรม

         และ นางสาววรรณา สีหาทัพ ผช.ผอ. (บริหาร) สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  ตอกย้ำในเรื่องข้อมูล การบริหารระบบคุณธรรม การพัฒนาคุณภาพชีวิตและพร้อมในความร่วมมือของพื้นที่ที่จะดำเนินการโอกาสต่อไป  ดำเนินรายการโดย นายเกียรติกร อัตรสาร และนางสาวจันทนา เสี่ยงสลัก 

         🌈ตอนท้ายก่อนปิดการประชุม นพ.สุเทพ เพชรมาก เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และนายจารึก ไชยรักษ์ ผู้ช่วยเลขาธิการฯ กล่าวขอบคุณและสรุปทิศทางการบูรณาการนโยบายสาธารณะระดับพื้นที่ที่สามารถขยายแนวทางการมีส่วนร่วมที่จะดำเนินการร่วมกันในพื้นที่ 

          ขณะเดียวกันสมัชชาสุขภาพจังหวัด 24 จังหวัด  ก็ได้เห็นการทบทวนสถานการณ์พื้นที่ และการหนุนเสริมของหน่วยงานที่ชัดเจนมากขึ้นพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไป

   

เพิ่มเพื่อน Line Official

spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

ข่าวเด็ด ห้ามพลาด