29 C
Samut Prakan
Monday, September 16, 2024
spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

spot_img

Daily Times Online อัยการสูงสุด จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง “ ปัญหาและช่องว่างของการบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด”

# ปัญหาและช่องว่างของการบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 สถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้จัดสัมมนาวิชาการ

เรื่อง “ ปัญหาและช่องว่างของการบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด” ณ. ห้องประชุม 120 ปี สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

โดยมีหม่อมหลวงศุภกิตต์ จรูญโรจน์ เลขาธิการสถาบันนิติวัชร์ เป็นประธานพิธีและมีนายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต สมาชิกวุฒิสภา , พลตำรวจโท คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เป็นวิทยากร และ ดร.ภูวิชชญา เหลืองธีรกุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด  ผู้ดำเนินรายการและร่วมอภิปราย

การสัมมนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนางนุสรา วงษ์สุวรรณ รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ , นายอำนาจ เหล่ากอที ผู้อำนวยการกองกฎหมาย ปปส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ พนักงานอัยการ เข้าร่วมสัมมนาวิชาการในครั้งนี้ด้วย โดย วิทยากร และรองอธิบดีกรมประพฤติ ได้สะท้อนถึง “ปัญหาและช่องว่างของการบังคับใช้กฏหมายยาเสพติด ในส่วนของ”ผู้เสพยาเสพติด “ ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามเงื่อนไข การบำบัดรักษา และฟื้นฟูผู้เสพ /ผู้ติดยาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด จะบังคับใช้กฎหมายอย่างไร

และกรณี กฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่สันนิษฐานว่า “มี ไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ” (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2567 ที่กำหนดให้ผู้มีไว้ในความครอบครองซึ่ง เมทแอมเฟตามีน จำนวน 1 เม็ด หรือน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม หรือกรณีที่เป็นเกล็ด ผง ผลึก มีน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 20 มิลลิกรัม  ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ในการนี้ นายวรเทพ สกุลพิชัยรัตน์ อัยการศาลสูงจังหวัดสมุทรปราการ ได้เข้าร่วมสัมมนาวิชาการในครั้งนี้ และได้ร่วมแสดงความคิดเห็น “ปัญหาและช่องว่างในการบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ” ในส่วนของ “อัยการศาลสูง ”ที่ได้ตรวจพบจาก คำพิพากษาของศาลชั้นต้น , ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา ซึ่งพิพากษาตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

การสัมมนาในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ อย่างยิ่ง ต่อ “พนักงานอัยการ”ในฐานะผู้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด ต่อไป

เพิ่มเพื่อน Line Official

spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

ข่าวเด็ด ห้ามพลาด