29 C
Samut Prakan
Monday, September 16, 2024
spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

spot_img

Daily Times Online เหยื่อเมาวอน! นายกเศรษฐา ยกเลิกนโยบายเปิดผับตี 4 เผย 5 พื้นที่ตายอื้อ

เหยื่อเมาวอน! นายกเศรษฐา ยกเลิกนโยบายเปิดผับตี 4 เผย 5 พื้นที่ตายอื้อ

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2567 นายประศม สุขแสวง ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ พร้อมด้วยคณะคนพิการเหยื่อเมาแล้วขับจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นากรัฐมนตรี ขอให้ยกเลิกนโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ที่รัฐบาลประกาศนโยบายดังกล่าวโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เป็นต้นมา ทั้งนี้จากการสำรวจของเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับในพื้นที่ที่รัฐบาลประกาศ ได้แก่

++ 1. กรุงเทพฯ 2. จังหวัดชลบุรี 3.จังหวัดภูเก็ต 4. จังหวัดเชียงใหม่ 5. จังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย) ปรากฎว่าสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับเพิ่มขึ้นอย่างมากใน 5 พื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่านโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 ของรัฐบาลเพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่ได้ผล เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนไทย นโยบายเปิดสถานบันเทิงถิงเวลา 04.00 น. เพื่อหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาจับจ่ายใช้สอย จึงไม่ใช่เรื่องจริง ตรงกันข้ามกลับเป็นนโยบายส่งเสริมให้คนไทยเมาแล้วขับเพิ่มมากขึ้น ขัดแย้งกับสิ่งที่รัฐบาลประกาศ

ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เปิดเผยว่าการบริหารประเทศที่ดี รัฐบาลต้องฟังเสียงประชาชน ถ้านโยบายอะไรที่ประกาศไปแล้วล้มเหลวตัวชี้วัดมีปัญหา รัฐบาลสามารถประกาศยกเลิกได้ เพราะการดันทุรังจะนำมาซึ่งความเสียหาทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวงตามมา นโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ และกลุ่มคนทำงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนเคยเสนอรัฐบาลก่อนการประกาศนโยบาแล้วว่า จะได้ไม่คุ้มเสีย เนื่องจากมาตการต่างๆที่รัฐบาลประกาศก่อนจะให้ขับเคลื่อนนโยบายไม่ได้ดำเนินการเลย อาทิเช่น การตรวจแอลกอฮอล์ผู้มาใช้บริการก่อนออกจากสถานบันเทิง การประสานงานจัดหาบริการรถรับส่งกับผู้ที่เมาแล้วขับ การจัดจุดพักให้กับผู้ที่ใช้บริการ ฯลฯ

สถานบันเทิงที่ได้รับอนุญาตให้เปิดถึงเวลา 04.00 น. ส่วนใหญ่ไม่ได้ดำเนินการตามมาตรการขอความร่วมมือตามที่รัฐบาลประกาศ แต่ที่สำคัญที่สุด นโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. เปิดช่องทางให้สถานบันเทิงที่ไม่ได้รับอนุญาตลักไก่เปิดเกินเวลา โดยมีการเสนอจ่ายผลประโยชน์ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจบางราย

 

เพิ่มเพื่อน Line Official

spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

ข่าวเด็ด ห้ามพลาด