32 C
Samut Prakan
Friday, October 18, 2024
spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

spot_img

รับบัว  ประเพณี  “หนึ่งเดียวในโลก” ๑๓  – ๑๖ ตุลา ๖๗

 สมุทรปราการ-แถลงข่าวงานประเพณีรับบัว “นมัสการองค์หลวงพ่อโต” หนึ่งเดียวในประเทศไทยของอำเภอบางพลี

ประเพณีรับบัวเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดมาแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลีที่แสดงถึงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อต่อคนต่างถิ่นที่อพยพเข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่และแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตและความผูกพันกับสายน้ำของพี่น้องชาวอำเภอบางพลี ที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

งานรับบัว จะขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 14 ค่ำเดือน 11 โดยจะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตองค์จำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณสองฟากฝั่งรวมถึงประชาชนทั่วไป ได้ร่วมพิธีสักการะองค์หลวงพ่อโต ที่ประชาชนจะมีการโยนดอกบัวลงเรือ ร่วมสักการะและนับถือตลอดมา 

โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 16 ตุลาคม 2567 ตรงบริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวงและบริเวณคลองสำโรง เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีโบราณของอำเภอบางพลีที่สืบทอดมาอย่างยาวนานให้คงอยู่ ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการ 

 

นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ  กล่าวว่า  ด้วยความเชื่อที่ว่าหากโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่แล้วนั้นตั้งจิตอธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบผลความสำเร็จอย่างหวังทุกอย่างอย่างไรก็ตามทางอำเภอบางพลีมุ่งหวังให้ประเพณีรับบัวซึ่งเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวอำเภอบางพลีไม่เลือนหายไปอำเภอบางพลีจึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมอนุรักษ์ประเพณีนี้สืบต่อไป  

อีกทั้งประเพณีรับบัวของอำเภอบางพลีได้รับการประกาศเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมตั้งแต่ปี 2555 โดยกระทรวงวัฒนธรรม 

 

ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย ทั้งการแสดงวิถีชีวิตชาวบางพลีในอดีต การละเล่นพื้นบ้าน การประกวดขบวนแห่เรือองค์หลวงพ่อโตทางน้ำ การแข่งขันเรือมาด การประกวดหนุ่มสาวรับบัว รวมถึงการจำหน่ายสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์

เพิ่มเพื่อน Line Official

spot_img

ข่าวใหม่ล่าสุด

ข่าวเด็ด ห้ามพลาด